ngobadung

5 tháng 2, 2023

TƯỚNG TRẦN QUANG DIỆU VỊ TƯỚNG NHÀ TÂY SƠN BỊ BẮT TRONG TÌNH THẾ NÀO?


TƯỚNG TRẦN QUANG DIỆU VỊ TƯỚNG NHÀ TÂY SƠN, (QUÊ GỐC AN HẢI, SƠN TRÀ, ĐÀ NẴNG) BỊ BẮT TRONG TÌNH THẾ NÀO?
Tháng 4 năm 1802 quân Nguyễn do Nguyễn Văn Thành, Lê Văn Duyệt, Lê Chất chia 03 đạo tiến đánh thành Quy Nhơn. Liệu không địch nỗi, mặc dầu đã cầm cự hơn 8 tháng nên Diệu Dũng với 3.000 quân khỏe mạnh và 86 thớt voi bỏ thành trốn đi vào ban đêm theo đường thượng đạo qua đất Vạn Tượng (Lào) để ra Nghệ An (hợp quân với Quang Toản). 
      Chúa Nguyễn ra lệnh cho Quảng Nam và Cam Lộ phái quân đóng giữ các đầu nguồn để chặn bắt, rồi gởi thư cho Vạn Tượng biết.
      Tháng 6.1802 quân của Phó Đô Thống chế Võ Doãn Văn bắt được Trần Quang Diệu ở miền thượng đạo, thuộc Quỳ Hợp, Nghệ An, bị bắt cùng Diệu có các tướng Từ Văn Chiêu, Nguyễn Văn Giáp, Lê Văn Hưng, Nguyễn Văn Mân và 76 thớt voi. Tin thắng trận báo về, vua (Lúc bấy giờ Nguyễn Ánh đã chính thức lên ngôi vua) sai Lê Văn Duyệt đóng xiềng giam giải về kinh. Cùng lúc dân Thanh Hoa bắt được Võ Văn Dũng cũng giải nộp. Các thành Nghệ An, Thanh Hoa, Thanh Hoa ngoại (Ninh Bình) đều đầu hàng nhanh chóng khi biết đội quân của Diệu - Dũng tan rã.
          Vua ban chiếu thưởng cho các cánh quân thủy bộ "Nay buổi đầu lấy lại kinh thành, trước hết thưởng cho bọn ngươi 1.000 lạng vàng, 10.000 lạng bạc và 30.000 quan tiền để khuyến khích. Còn người có công trạng rồi sau sẽ thưởng".
            Theo Quốc sử quán triều Nguyễn.


    * Là dũng tướng nổi bật dưới triều Tây Sơn, ông gốc làng An Hải, huyện Diên Phước, tỉnh Quảng Nam (nay thuộc quận Sơn Trà, tp. Đà Nẵng).
      Trong các tướng lãnh nhà Tây Sơn, chúa Nguyễn Ánh "ngán" nhất là Đại tướng họ Trần. Vì khi có người bàn nên đem quân đánh Bắc Hà. Chúa do dự và nói: "Bỏ nơi gần, mưu nơi xa không phải là thượng sách. Hiện nay trong bọn giặc chỉ có Trần Quang Diệu là ghê nhất. Diệu chưa trừ được thì không nên khinh tiến. Hãy đợi khi hạ thành Quy Nhơn là không phải lo lắng về phương Nam nữa, khi đó tiến đánh Bắc Hà cũng chưa muộn".
       Nhận xét của chúa Nguyễn đủ để thấy vai trò của tướng Trần Quang Diệu quan trọng thế nào?.
Có trong tay hơn 02 vạn quân thủy bộ, Diệu và Dũng đã gây khó khăn cho quân Nguyễn suốt những năm từ 1799 đến tháng 04 1802. Có lúc cán cân nghiêng về phía Tây Sơn. Họ thực sự bị mất lợi thế khi Phú Xuân bị thất thủ đã mất đi sự chi viện từ hậu phương, làm khó khăn về tiếp tế hậu cần và gây tâm lý hoang mang trong binh sĩ. Việc hai ông bị bắt đã báo hiệu cho sự cáo chung của triều Tây Sơn mặc dầu Quang Toản vẫn còn đang lẫn trốn!


Ảnh: Một trường ở Đà Nẵng mang tên TQD.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét