ngobadung

12 tháng 6, 2020

Toàn quyền Đông dương Paul Doumer.


Toàn quyền Đông dương Paul Doumer.
   Làm toàn quyền có 5 năm nhưng để lại nhiều dấu ấn quan trọng.
   Cho xây 03 chiếc cầu nổi tiếng: Long Biên -Hà Nội, Trường Tiền -Huế và   Bình Lợi -Saigon ngoài ra còn có cầu Hàm Rồng - Thanh Hóa. Toàn là những chiếc cầu đẹp mang tính lịch sử.
     Có lối làm việc rất sâu sát. Từng cưỡi   ngựa với một cận vệ từ Hanoi đi Tourane (Đà Nẵng) để khảo sát thực tế tuyến đường sắt Vietnam thời bấy giờ. Chuyến đi mất 8 ngày nhưng ông từ chối khéo léo mọi sự bày vẽ đón tiếp rình rang của các địa phương.
     Cho thành lập Viện Viễn đông Bác cổ để lưu giữ các giá trị văn hóa. Ông tài trợ cho BS Yersin khám phá khu du lịch nghỉ dưỡng Dalat.
     Sau nầy vì cảm phục Hoàng Hoa Thám nên khi Hùm xám Yên Thế mất. Ông nhận là cha nuôi của bà Hoàng Thị Thế (6 tuổi), đưa bà về Pháp nuôi ăn học đến thành tài.
     Với tay sai khét tiếng Trần Bá Lộc, Nguyễn Thân ông luôn dè chừng vì thái độ tàn ác của họ với dân chúng. Ông căn dặn những người kế nhiệm về việc sử dụng những người nầy vào việc "đại sự".
       Về sau ông trở thành Tổng thống Pháp rồi bị ám sát chết năm 75 tuổi.
      Chủ nghĩa thực dân gây đau khổ lầm than cho các dân tộc thuộc địa nhưng công bằng mà nói dưới thời của Doumer. Ba nước Đông dương, đặc biệt là "An Nam" được hưởng nhiều thành tựu văn minh 
từ nước Pháp.
                                  NBD


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét