ngobadung

12 tháng 6, 2020

Ông Quách Đàm


Tượng Quách Đàm
Bức tượng bằng đồng cao hơn 01 mét, tạc một người có trang phục Mãn Thanh, ngực đầy "mề đay". Hai tay cầm nhiều cuộn bản đồ, bằng khoán đất đai, chợ búa, trường học... ở Bảo tàng Mỹ thuật tp HCM.
     Hỏi ra mới biết đó là ông Quách Đàm một thương gia người Hoa ở Chợ Lớn - Saigon.
     Khởi nghiệp ban đầu là gánh lạc xoong, ve chai, da trâu, da bò, vi cá ... hầm bà lèng.
     Nhưng buôn những thứ đó thì làm sao mà giàu nhanh cho được?
     Ông chuyển qua buôn đất, 100 năm trước mà ổng đã biết buôn đất rồi! 
   Quách Đàm mua hàng chục mẫu đất ruộng ở Bình Tây rồi "phù phép" chuyển thành "thổ trạch châu thành" thông qua xây chợ. Chuyện chi chớ phục vụ "dân sinh" thì chính quyền thuộc địa chịu liền. Vậy là ngoài ngôi chợ Lớn - Bình Tây được xây dựng (Q6) với bức tượng của Quách Đàm ở chính môn. Liền sau đó là hàng loạt thửa đất được phân lô bán cho tiểu thương cất nhà phố quanh chợ. "Mua một, bán trăm" mà không giàu mới lạ?
   (Hèn chi kế sách nầy Quách Đàm đã dụng 100 năm rồi. Bây giờ mấy quan ta mới bắt chước!).
     Có tiền, Quách Đàm dần xoay qua xuất khẩu gạo, bảo lãnh vay ngân hàng... lĩnh vực nào Quách cũng làm chủ, khuynh đảo thị trường... Đây mới thực "tiền nhiều không biết làm chi cho hết"
     Tiền nhiều chi rồi cũng chết. Quách Đàm biết cũng không mang theo được . 
     Theo cụ Vương Hồng Sểnh "Đám ma Quách Đàm to nhất Cholon. Ai đi đưa đám, dù một đoạn ngắn cũng có người lễ phép mang bia Larue hay nước dừa tới dâng, kèm theo cái quạt có kẹp 5 đồng bạc gọi là đền ơn có lòng đưa tiễn".
      Ông Quách quá giỏi. Làm giàu từ gánh lạc xoong. Đến lúc xuống âm phủ cũng còn huy động được nhiều người đi đưa đám ma mình!
   
Chợ Bình Tây hồi mới xây dựng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét