ngobadung

16 tháng 6, 2020

Ông Thủ Thiệm

Gánh hát bội ở Tourane  qua bưu ảnh xưa

Ở Quảng Nam có Thủ Thiệm cũng giống bác Ba Phi trong Nam hay Trạng Quỳnh ngoài Bắc. Rất ưa "châm chích" đả phá chính quyền phong kiến.
    Làng Tam Hòa, Núi Thành của ông có hội, làng cho người xuống Hội An mời gánh hát bội về diễn mấy ngày ở đình làng.
    Không hiểu sao đám chức sắc trong làng đều được mời dự khán nhưng họ quên không mời ông. Dù ông cũng là ông "Thủ" ít nhiều có học trong làng.Thủ Thiệm để bụng chơi khăm đám hát bội một bữa. 
     Khoảng cuối giờ thân, ông ăn mặc chỉnh tề, chống gậy dẫn theo đứa cháu nội lân la vào hậu trường, chỗ nghỉ ngơi và nơi treo trang phục như áo mão, hia râu, giáo mác của đám hát bội.Vừa dắt cháu nội, Thủ Thiệm chỉ gậy vào các loại râu treo trên giá, vừa dẫn giải cho đứa cháu nội.
    "Người trung trực thì mang râu đen dài ni nè!  Già phúc hậu thì mang râu bạc dài ni con hỉ! Râu như râu cá trê là đứa gian nịnh nghe! Râu rậm như chổi cùn như ri là mấy ông nóng nảy, dữ dằn! Râu chuột ngúc ngoắc như ri là mấy đứa nịnh bợ nghe con!
Râu dê như ri là mấy thằng ve gái. Còn râu cáo nớ là mấy đứa ti tiện con hỉ."
     Nói chung là râu mô ông cũng dùng gậy chỉ chỉ, chấm chấm vào đó... mà đầu cây gậy ông đã nhúng vào phân người pha loãng ở nhà trước khi đến đây.
    Kết quả là đêm hát bội đó không thể mở màn vì đám kép chính và kép phụ đều không thể nào đeo râu vào mà thở được. Mà hát bội không có râu thì còn chi là hát bội!
               Ngô Bá Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét