ngobadung

13 tháng 9, 2024

LỜI TÂU CÀN DỠ CỦA VIÊN QUAN ĐẦU TỈNH QUẢNG NAM

LỜI TÂU CÀN DỠ
Dưới thời vua Minh Mạng các cuộc nổi dậy của con cháu Nhà Lê như Lê Duy Hoán, Duy Lương, Duy Hiển đã bị trừng phạt nhưng những người thân và họ hàng của họ thì được ân xá và đưa vào các tỉnh Quảng Nam, Bình Định... Họ được cấp lộ phí, ruộng đất để ổn định cuộc sống nơi ở mới.
     Năm ấy Hồ Hựu, người đứng đầu tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi dâng sớ tâu vua: "Phàm con cháu nhà Lê đã được sắp xếp về tỉnh hạt, thần xin phép hiến kế dùi thủng lỗ ở vành tai bên tả của bọn họ rồi cho đeo vòng đồng. Để lỡ khi có lẫn trốn thì bắt lại cho dễ".
      Vua Minh Mạng đọc tờ tấu rồi bực tức khiển trách "Làm quan to của một tỉnh há không có phương pháp để răn dân hay sao mà lại cố làm nhục bằng hình phạt phi lý. Lại đem thiển kiến quê mùa, càn bậy tâu nhãm với vua chẳng ra chính thể gì nữa, rất đáng khinh.
        Theo Đại Nam Thực lục.

*Nhà Nguyễn vốn là cựu thần của Nhà Lê, vì vậy khi triều Lê sụp đổ, các vua Nguyễn đã ban cho con cháu Nhà Lê gần ngàn mẫu ruộng để làm ăn sinh lợi, lấy hoa lợi mà thờ cúng, chăm sóc mồ mả.
Mặc khác những người cầm đầu chống lại triều đình trong số con cháu nhà Lê đã bị trừng phạt nhưng người thân của họ lên đến cả vài trăm người được đưa vô định cư từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.
        Số bỏ trốn trở ra chưa thấy sử nêu nhưng việc đòi dùi lổ vành tai rồi đeo vòng đồng đối với những người nầy là đề nghị tầm phào, quê mùa, càn dỡ... như lời phê phán của vua với ông quan Tổng đốc Hồ Hựu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét