ngobadung

21 tháng 8, 2023

GAZ 63 - xe tải quân sự Liên Xô

GAZ63 
GAZ 63 - xe tải quân sự Liên Xô.
Trước đây ở miền Nam, nhiều người chỉ biết qua báo chí dưới cái tên Motolov thay vì Gaz.
    Motolov là đối tượng bị không quân Mỹ săn lùng trên cung đường Hồ Chí Minh mà người Mỹ gọi là "Ho Chi Minh trail".
      Gaz 36 cỡ trung, hai cầu bền bỉ - thích hợp chở quân, chở hàng. Mạnh mẽ trong việc trèo đèo lội suối phục vụ cho chiến trường.
      Sau tháng 03 năm 75 từng đoàn Gaz 36, Zil, Giải phóng lấm bùn từ bỏ những con đường đồi núi hiểm trở để tiến theo những con đường bằng phẳng QL số1 vào Nam.
      Những chiếc xe mình mang nhiều thương tích chiến trường như xe không kính, xe mất đèn, móp vè, thiếu lốp (sau)... với những câu viết trên thùng xe "Còi to cho vượt" "Yêu xe như con, quý xăng như máu"... đã gây sự tò mò, lạ lẫm của lớp trẻ chúng tôi thời ấy!
     Nay Gaz36, Zil ... đa số đã được "tái sinh" trong các lò nấu quặng.
     Gần đây điều lạ là với vô vàn thương hiệu xe hơi Nhật, Hàn, Âu, Mỹ tối tân, hiện đại, ta vẫn bắt gặp Gaz Nga có logo "con nai co giò" dưới những chiếc xe 16 chỗ chở khách du lịch hay loạt xe bus 16 chỗ mới trình làng ở Đà Nẵng.
       Tò mò đứng hỏi một tài xế Gaz 16c được biết tuy không bằng Transit Ford hay Hyundai 16c nhưng được giá rẻ chỉ trên 800 triệu (bên kia 1 tỷ - 1 tỷ 2) mau lại vốn. Khung gầm chắc chắn, máy Gaz lại bền (theo niềm tin từ trước) nên "chiến" thôi!
     Bữa nào rảnh sẽ leo lên chiếc bus Gaz ni thử!



GAZ 16 chỗ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét