ngobadung

2 tháng 8, 2023

CHUYỆN TÔI CHỤP CỔ VẬT CHAMPA.

CHUYỆN TÔI CHỤP CỔ VẬT CHAMPA.
       30 năm trước -hàng xóm tôi ở Đà Nẵng là người chuyên sưu tầm & buôn đồ cổ nên rất giàu có.
      Thuở ấy tôi có nghề tay trái nhiếp ảnh nên mỗi khi có món đồ mới, ông thường kêu tôi qua nhà chụp các mẫu vật. Chắc vì thấy tôi làm nghề tay trái lại là thầy giáo còi còm kín tiếng nên có ý giúp đỡ tôi qua trả công những tấm ảnh có phần hậu hĩnh.
          Trong vô số đồ cổ ấy phần lớn là đồ cổ Champa... những chiếc nhẫn kim loại to dị thường có đính ngọc, đồ tế lễ bằng vàng pha đồng, các tượng thần, tượng phật, tượng các con voi bằng bạch ngọc, các con dấu, gương soi mặt bằng đồng,  các đồ gốm nhỏ...
         Tôi có nhiệm vụ sắp xếp các cổ vật để chụp cho đẹp ở nhiều góc cạnh và sau đó giao ảnh cho ông.
            Hôm nọ ông đem một cổ vật được quấn khăn đỏ từ trong tủ ra một cách rất cẩn thận để cho tôi chụp. Đó là bức tượng thần rất oai dũng cao chừng 60cm, chân đạp trên chiếc đầu lâu, tay cầm kiếm chỉ xuống đất. Chiếc tượng rất thần thái, các chi tiết rất sắc nét thể hiện trình độ nghệ thuật rất cao mà tôi chưa từng thấy kể cả qua các ảnh bao giờ.
           Vài tuần sau ông qua nhà và tặng tôi cuốn tạp chí có bài viết bằng tiếng Anh và hình tôi chụp pho tượng.
          Tiếng Anh tôi chỉ biết lem nhem nhưng chi tiết tôi còn nhớ đó là thần Shiva bằng đồng pha vàng giá trị của bức tượng chừng hơn 100.000 đô la (thời giá 1993)- đây là bức tượng cực hiếm vì các tượng thần Hindu đa phần được chế tác bằng đá là chủ yếu nhưng đây là tượng bằng đồng pha vàng nên không bị hư hại theo thời gian!
            Sau vụ đó một vài tháng, vợ ông mang bệnh và đột ngột qua đời, tiếp sau cũng cùng năm ấy đến lượt ông nối gót ra đi. (Có điều là ông bà đang mạnh khỏe và còn là thầy thuốc Bắc nổi tiếng ở Đà Nẵng có nhiều bịnh nhân nhà giàu). Còn tôi thì đau ngất ngư... may nhờ trời mà qua khỏi.
            Không biết vì khi chụp, tôi trực tiếp sờ mó bức tượng nghi có tẩm chất độc chi không?
            Sau 02 cái chết đó, các con ông bà phải bán căn nhà to lớn ấy!
            Đó là sự thực chính tôi đã chứng kiến nhân chuyện tôi đăng bức tượng Champa ở nhà bà Phi Yến lại có bạn là Phuong Hoang Ngoc nhận xét mà tôi cho rất đúng:
        "Dùng đồ chơi người Chăm hầu như đều không tốt về tâm linh . Ai chơi đều thường hay gặp hoạ . Nên tránh . Nếu có nên tặng cho các bảo tàng là tốt nhất" .
           Ảnh chụp minh họa chụp ở bảo tàng Champa- rất tiếc vì thời gian quá lâu cuốn tạp chí có ảnh bức tượng ấy cũng không còn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét