ngobadung

1 tháng 5, 2024

Đà Nẵng trước ngày 29 tháng 03 năm 1975 - ảnh của Jack Cahill

Đà Nẵng những ngày cuối tháng ba 49 năm trước.
     Thị xã chỉ từ vài trăm ngàn dân đã tăng vọt lên trên một triệu người do từ các nơi dồn về.
     Khung cảnh trong ảnh người người tập trung dưới lòng đường Trần Hưng Đạo bên hông Chợ Hàn (tức Nguyễn Thái Học ngày nay).
      Ảnh chụp vào sáng 28.3.1975 lòng đường toàn người với người. (Nhưng theo tôi, căn cứ vào hình ảnh thì bức ảnh nầy đã chụp trước đó hơn 01 tuần)
      Các ngã đường từ Huế, Quảng Trị, Quảng Nam về Đà Nẵng đã bị chia cắt. Pháo kích, trộm cướp hổn loạn khắp nơi khi thị xã Đà Nẵng rơi vào tình trạng vô chính phủ.
     Trước đó vài hôm, gia đình cậu tôi ở Phước Tường xuống tàu di tản vô Sài Gòn nhưng chúng tôi ở Đà Nẵng không biết tin tức về gia đình cậu ấy. Mẹ tôi biểu xuống bệnh viện Đà Nẵng xem thử.
     Tôi vào nhà xác thấy nhiều xác đen thui được đắp chiếc drap nằm dưới sàn lòi chân, lòi tay.
    Vài người cũng đến như tôi như tôi nhưng không ai dám mở tấm drap để xem. Vì có mở cũng không nhận diện được!
     Tôi đành về báo: Không có!
        Ảnh của Jack Cahill

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét