ngobadung

10 tháng 1, 2012

TẾT !






Đèn hoa trên đường Bạch Đằng - ảnh ngobadung
Tết Nhâm Thìn 2012 đang đến gần,  thành phố Đà Nẵng như thay áo mới để đón xuân. Ban đêm trên nhiều phố chính như Nguyễn Văn Linh, Bạch Đằng, 2.9... lung linh muôn ánh đèn màu. Những con đường hoa, những vườn tượng ở Quảng trường 2.9, Bạch Đằng bắt đầu được trang hoàng. Chợ tết đã mở, chợ hoa đang chuẩn bị. Mọi người đều đang tất bật cho một cái Tết đoàn tụ, đầm ấm. Đường phố đông hơn ngày thường. Các dịch vụ "ăn theo"  như quét vôi, đánh bóng lư đồng, rửa xe, làm vàng mã...đua nhau nở rộ. Các quầy hàng phục vụ tết như thực phẩm, bia rượu, hoa tươi, trái cây, các hàng bán bánh như bánh chưng, bánh tổ, bánh tét..đủ thứ bánh, bày la liệt. Mọi năm chừng 28, 29 trở đi, xung quanh các chợ chật ních người, mọi người túa ra đường hối hả mua sắm, mua và mua, mua mấy cũng thấy còn thiếu. Người ngoại quốc ở Việt Nam nhận xét dân Việt ăn tết to thiệt! Dường như họ làm lụng cả năm để  lo cho ba ngày tết?. Người giàu thì ăn tết lớn, người nghèo mong sao có đủ thịt heo,  bánh tét, quần áo mới cho con. Dù giàu hay nghèo ai cũng đón tết.
       Những năm gần đây Nhà nước có tổ chức bắn pháo hoa mừng đón giao thừa.  Giao thừa là thời khắc thiêng liêng nhất mà mọi người luôn thức để chờ đón. Vì giờ phút nầy ông bà, người thân đã khuất sẽ trở về thăm và ở lại  cùng với con cháu trong mấy ngày tết. Vì vậy có nhà phải lo cơm bưng, nước rót, ngày ba bữa cho đến ba ngày.
        Người Việt Nam luôn coi trọng ngày Tết. Tết là dịp thảnh thơi, cháu con đoàn tụ sum vầy. Mọi người thường chúc tụng cho nhau những lời tốt đẹp nhất. Những ngày đầu xuân người ta thường chọn giờ và hướng tốt để xuất hành, hái lộc, xông đất. Người đến nhà thờ, đến chùa, viếng mộ, thăm bạn bè. Họ cầu nguyện và xin Trời Phật, ông bà ban  những điều may mắn, hạnh phúc và tài lộc cho một năm mới. 
       Trước đây tết thêm rộn ràng với pháo đì đùng, những năm gần đây cấm pháo, ban đầu cảm thấy thiếu thiếu nhưng dần dần cũng quen. Mong sao Nhà nước lại cho đốt pháo trở lại. Đốt ít, mỗi nhà một phong thôi! để  đủ hương vị trọn vẹn ngày tết. Tết là niềm vui của mọi người, trẻ con được người lớn mừng tuổi bằng những phong bao "lì xì" nên chúng là những người vui nhất, sung sướng nhất .Năm nay trẻ con được nghỉ tết gần 15 ngày vì vậy người lớn cũng có dịp vui xuân, đón tết dài hơn.       
             Tết đến - rộn ràng, Tết đi - lại tiếc, già còn vậy, huống gì trẻ con.  Ôi  Tết!  
                                                          Ngô Bá Dũng


Áo mới cho cầu sông Hàn - ảnh ngobaadung
                                                                     
Đường Nguyễn Văn Linh - ảnh Ngô Bá Dũng











đường Bạch Đằng - ảnh ngobadung














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét