ngobadung

9 tháng 3, 2017

VỌC CHÀ VÁ CHÂN NÂU - SƠN TRÀ, ĐÀ NẴNG - (tên khoa học Pygathrix nemaeus)


VỌC CHÀ VÁ CHÂN NÂU -  SƠN TRÀ, ĐÀ NẴNG - (tên khoa học Pygathrix nemaeus)

       
Chú vọc bé con với đôi mắt tròn xoe
Vọc Chà vá chân nâu hay vượn, tên mà ta hay quen gọi là một loại linh trưởng quý hiếm cần được bảo vệ ở bán đảo Sơn Trà,  thành phố Đà Nẵng.     

       Không biết chính xác số lượng vọc sống ở đây nhưng ước tính có chừng ba đến bốn trăm con chia thành nhiều đàn sinh sống trên vùng núi thuộc bán đảo Sơn Trà. Đó những con vật rất may mắn vì chúng được sống trong một môi trường hết sức trong lành, được sinh sống, phát triển giống nòi. So với một số đồng loại còn ít ỏi của nó đang bị con người săn bắn tận diệt ở các nơi khác!
       Vọc Chà Vá như đã nói là động vật rất dễ thương, gắn liền với Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Gần đây hình ảnh của nó được người dân, nhất là các em học sinh thành phố yêu mến qua các phương tiện truyền thông, qua các tổ chức thiện nguyện, bảo vệ thiên nhiên, môi trường ở Đà Nẵng như Green Việt. Hình ảnh sinh hoạt của những chú Vọc được các nhiếp ảnh gia kỳ công ghi lại ở những góc độ khác nhau đã làm các em say mê thích thú và có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ thiên nhiên nói chung trong đó có việc bảo vệ loài vọc quý hiếm đang sinh sống ngay trên mãnh đất Đà Nẵng nầy.  
      Chụp ảnh động vật hoang dã như vọc gặp không ít khó khăn. Do bản tính nhút nhát nên hễ thấy có bóng dáng con người là chúng di chuyển đi khu vực khác, dưới những tán cây rậm rạp nên rất khó tiếp cận ở cự ly nhất định để chụp những bức hình ưng ý vì vậy ngoài những hiểu biết về tập tính thói quen sinh hoạt thì đồ nghề cần có là những ống kính chụp tầm xa có khoảng ngắm vài chục mét đến vài trăm mét. 
       Sau đây là một vài hình ảnh ghi lại về loài vọc đang sinh sống yên bình, thân thiện giữa lòng một thành phố nhỏ mà người dân đang chung tay phấn đấu xây dựng thành thành phố đáng sống, thành phố môi trường không những cho mọi người dân mà còn cho loài linh trưởng quý hiếm đó là loài Vọc Chà Vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà.
                                                          NGÔ BÁ DŨNG
Nghe mẹ kể chuyện đời xưa
    
Một góc bán đảo Sơn Trà
Thơ ngây
Lấp ló trốn tìm
Muốn khỏe đẹp phải tập thể thao !
Mẹ và con
Thức ăn ưa thích của chúng là lá cây
Một gia đình
Già làng khó tính
Có tiếng động !
Vui chơi, làm dáng cho phó nháy
Có cú nhãy trên 5 mét từ cành nọ sang cành kia
Ăn no
Thư giãn

Thư giản
Chỗ nghỉ trưa

Một mình trước mái hiên nhà !
                                                       Bài và ảnh từ Ngô Bá Dũng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét