ngobadung

14 tháng 12, 2010

Dinh trấn Thanh Chiêm, thủ phủ xưa của vùng đất Quảng Nam

Dinh trấn Thanh Chiêm (ảnh chụp cuối thế kỷ XIX) ngobadung sưu tầm
  Dinh trấn Thanh Chiêm.
  Thủ phủ  xưa của vùng đất Quảng Nam

Quảng Nam với nghĩa là vùng đất rộng lớn ở phương Nam, nơi đây vốn là đất của Chiêm Thành. Đất đai màu mỡ, sản vật phong phú, dân cư đông đúc. Hàng năm số thuế thu ở Quảng Nam còn hơn cả Thuận Hóa. Nên vào năm 1602, Tiên chúa Nguyễn Hoàng tuần du phương nam. Sau  khi khảo cứu vùng nầy. Tiên chúa quyết định cho lập dinh trấn Thanh Chiêm, xem như một thủ phủ quan trọng về chính trị, hành chính, quân sự, giao thông và kinh tế… chỉ sau Dinh Cát ở Thuận Hóa, để dễ bề kiểm soát cả vùng đất Quảng Nam rộng lớn từ Hải Vân vào cho đến Qui Nhơn lúc bấy giờ.
     Dinh trấn Thanh Chiêm được các thương nhân nước ngoài biết đến qua cái tên Cac Ciem hay Kẻ Chiêm. Khi các tàu buôn nước ngoài muốn ghé cảng Hội An buôn bán, họ phải làm thủ tục hành chính và chịu sự kiểm soát ở đây. Ngoài vị trí chiến lược của Dinh trấn Thanh Chiêm như đã nói ở trên. Tiên Chúa còn nhắm đến khả năng phòng thủ, một khi thế lực đàng Ngoài lớn mạnh. Nhưng trước mắt Dinh trấn Thanh Chiêm  là bàn đạp thuận lợi để thực hiện chủ trương “Nam tiến” của nhà Nguyễn trước vùng đất rộng lớn ở phía Nam.
     Dinh Trấn Thanh Chiêm theo tài liệu lịch sử nằm ở thôn Thanh Chiêm (quê hương của món mì Quảng nỗi tiếng Phú Chiêm), phủ Điện Bàn ( nay nàm giữa Thị trấn Vĩnh Điện và cầu Câu lâu , thuộc xã Điện Phương, huyện Điện Bàn , tỉnh Quảng Nam) Dinh trấn ban đầu được giao cho công tử Nguyễn Phước Nguyên (con thứ 6 của Nguyễn Hoàng) còn có tên là Chúa Sãi  trấn nhậm.
    Dinh trấn Thanh Chiêm ngày nay không còn nữa nhưng những hình ảnh hiếm hoi còn sót lại và những trang viết về dinh trấn của người đương thời đã minh chứng cho một thời kỳ vàng son của vùng đất Điện Bàn, Hội An, Quảng Nam trong quá trình mở nước của dân tộc.
Ngô Bá Dũng
 Mời các bạn xem trang ảnh của ngobadung trên Picasaweb
 Gallery of ngobadung
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét