ngobadung

12 tháng 11, 2010

Ngô Bá Dũng: NHIẾP ẢNH ĐỂ... XẢ STRESS

(VN-VĐTÂ) Cuộc thi ảnh Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn tháng 8 đã khép lại với giải nhất thuộc về anh Ngô Bá Dũng, một giáo viên đang công tác tại Phòng GD – ĐT quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Xin giới thiệu tới quý vị cuộc trao đổi với anh Ngô Bá Dũng xung quanh cuộc thi. 
* Trước hết, xin được chúc mừng anh đã là người đoạt giải trong cuộc thi ảnh Việt Nam - Vẻ đẹp tiểm ảnh tháng 8. Cảm giác của anh thế nào khi nghe thông báo mình là người đoạt giải đầu tiên và cao nhất của cuộc thi?


- Tất nhiên là vui rồi. Khi tình cờ vào website: wwwvedeptieman.vn thấy tên mình và những bức ảnh đoạt giải được đăng trên đó. Tôi lập tức mở e-mail và thấy thông báo của chương trình: những bức ảnh của anh đã đoạt giải A... tôi lập tức gọi điện thông báo cho mọi người trong gia đình biết.
* Anh đến với nhiếp ảnh từ khi nào? Có học qua trường lớp nào không? Có sự tương đồng nào giữa nhiếp ảnh và công việc của anh hiện tại?
Tôi thích chụp ảnh và biết sử dụng máy ảnh từ khi còn là học sinh trung học. Phần lớn những kiến thức, kỹ năng chụp ảnh tôi có được đều do tự học qua sách vở, bạn bè chứ không qua một trường lớp nào.
Thú thực, giữa nhiếp ảnh với công việc dạy học của tôi không hề có sự ăn nhập gì. Có điều, trong thời bao cấp khó khăn thì nhiếp ảnh là nghề kiếm sống, giúp tôi trụ lại được với nghề dạy học cho đến hôm nay. Còn bây giờ khi cuộc sống bớt khó khăn hơn thì với tôi, chụp ảnh là nhu cầu, là thú chơi để giảm stress...
* Ở Hội An có rất nhiều cảnh đẹp. Tại sao anh lại chọn Những ngày văn hóa Việt – Nhật lần thứ 5 làm đối tượng “tác nghiệp” của mình?
- Tình cờ thôi. Hội An là đô thị cổ, có nhiều khách du lịch gần xa đến thăm, ở đây thường hay tổ chức lễ hội để thu hút du khách du lịch trong và ngoài nước. Hôm vợ chồng tôi về Hội An – đúng vào ngày tổ chức “Những ngày văn hoá Việt- Nhật” lần thứ 5 - sau khi “thả” bà vợ vào chợ, tôi liền xách máy lang thang trên nhiều khu phố cổ, đến đoạn phố Nguyễn Thái Học, bỗng nghe trống đổ liên hồi tôi vội cầm máy len vào đám đông và “chộp” ngay những bức ảnh về các vận động viên là du khách nước ngoài và người dân phố cổ đang hào hứng tham gia trò chơi đẩy gậy, một trong những hoạt động vui chơi do tổ chức JICA Nhật Bản và UBND Thị xã Hội An phối hợp tổ chức nhằm quảng bá hình ảnh của đô thị cổ Hội An, di sản văn hoá thế giới cho người dân Nhật Bản và bạn bè thế giới.
* Cơ duyên nào đã đưa anh đến với cuộc thi ảnh của Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn?
- Hôm xem chương trình "Việt Nam- Vẻ đẹp tiềm ẩn" và được biết và hiểu rõ về mục đích cuộc thi. Sẵn có những bức ảnh trong tay về Hội An tôi đã chọn lọc những bức mà mình ưng ý nhất và mạnh dạn gửi về chương trình để dự thi.
* Theo anh đâu là Vẻ đẹp tiềm ẩn trong những bức ảnh? Nó có ý nghĩa như thế nào cho việc quảng bá hình ảnh Hội An nói riêng và Việt Nam nói riêng?
- Từ thế kỷ XVI, Hội An được biết đến như một đô thị buôn bán sầm uất của xứ đàng trong, nơi đây nhiều tàu buôn nước ngoài  như  Trung Hoa, Nhật Bản, Pháp, Bồ Đào Nha...thường hay cập bến. Nhiều hàng hoá, sản vật phong phú được tập trung về đây để trao đổi, mua bán. Trải qua những biến cố lịch sử, ngày nay, Hội An đang bước vào giai đoạn thăng hoa và phát triển nhất. Những giá trị cổ, những công trình văn hoá, kiến trúc, những giá trị văn hoá phi vật thể được Chính quyền và người dân có ý thức bảo tồn và phát huy. Những ngày hội giao lưu văn hóa như ngày hội giao lưu Văn hoá Việt- Nhật lần 5 chỉ là một trong những hoạt động nhằm lưu giữ và phát huy những truyền thống đó. Trong bộ ảnh tôi chụp, bạn đã thấy một hình dáng Hội An cổ kính mà hiện đại, con người Hội An từ gái đến trai đều khỏe khoắn, năng động mà hiếu khách vô cùng...
Họ cùng với du khách thập phương chơi trò chơi dân gian “Đẩy gậy”-một trò chơi đỏi hỏi thể lực, sự khéo léo và tinh thần thi đấu quật cường như bản chất của người Việt Nam... Khoảng cách địa lý bị thu hẹp, ranh giới giữa các nền văn hóa gần như bị xóa nhòa, vui trong một không gian chung, chơi trên một sân chơi truyền thống với những con người hiện đại... trong ngày hội giao lưu Văn hoá Việt - Nhật lần 5. Đó là những nét tiềm ẩn mà tôi cho là: Vẻ đẹp tiềm ẩn Việt Nam.
* Anh có dự định gì sau khi nhận giải của Chương trình? Một chuyến đi xa để khám phá và chụp những bức ảnh mới sẽ được anh ưu tiên hàng đầu?
- Tất nhiên là một chuyến du lịch rồi. Tôi sẽ cùng “bã xã” đi thành phố Hồ Chí Minh. Biết đâu, sau chuyến đi này, tôi lại có được một bức hay một bộ ảnh về cảnh quan hay con người miền Đông Nam Bộ... (Cười)
* Và anh sẽ...?
- Tất nhiên là sẽ lại gửi về tham dự cuộc thi ảnh Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn thôi mà. (Cười) 
                                                          Bá Ngọc (ghi)
Đẩy gậy - ảnh Ngô Bá Dũng








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét