ngobadung

7 tháng 6, 2018

Ai mới là chủ nhân thật sự của rừng Sơn Trà?

Ai là chủ nhân của rừng Sơn Trà?
      

Những chủ nhân của Sơn Trà
  Vào tháng giêng năm Ất Hợi tức tháng 3 năm 1695 nhà sư Trung Quốc, Thích Đại Sán đã rời Huế vào Hội An bằng thuyền để tìm phương tiện về nước, vì hồi đó đi đường bộ khó khăn hơn đi thuyền nhiều .
        Khi thuyền vào vũng Sơn Trà, Hòa thượng Thích Đại Sán đã thấy voọc bay nhảy từng bầy trên núi. Sau đây là đoạn hồi ký bằng tai nghe mắt thấy của nhà sư:
    " Vừa chợp mắt không lâu đã thấy phương đông sáng bạch. Khoác áo choàng ngồi dậy, thấy sóng yên nước lặng, té ra thuyền đã đi vào vũng (vũng Thùng), ở trong vòng núi bao quanh. Dọc bờ biển, đá lèn lởm chởm, trên cây vượn trăng chân đỏ nhảy nhót từng bầy. Trái đồi hoa núi, xanh đỏ sum xuê. Xa trông cách bờ, cột buồm như rừng tên xúm xít. Hỏi ra mới biết đoàn thuyền chở lương đang chờ gió tại cửa biển nầy"
       Như vậy ít ra cũng hơn 300 năm trước loài voọc Sơn Trà đã có mặt ở đây. Còn có trước khi thành phố Đà Nẵng được thành lập.
       Vậy voọc đích thị là chủ nhân, ít ra là chủ nhân "có sổ đỏ" ở núi Sơn Trà. Vậy hà cớ chi các chú lại tìm cách lấn chiếm Sơn Trà cướp đi không gian sinh tồn của dòng họ chúng!

                              Ngô Bá Dũng





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét