ngobadung

30 tháng 8, 2016

Chùa Diệu Đế

   CHÙA DIỆU ĐẾ - HUẾ

        
Chùa Diệu Đế - Huế
 
Chùa Diệu Đế, là một trong ba ngôi chùa xưa nhất và được nhiều người biết ở Huế. (Thiên Mụ, Báo Quốc và Diệu Đế).  Nếu chùa Thiên Mụ gắn với Tiên Chúa Nguyễn Hoàng, chùa Báo Quốc được Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát ban sắc, đặt tên thì chùa Diệu Đế gắn liền với tên tuổi của Vua Thiệu Trị.
           Nằm ở phía đông kinh thành Huế, trước mặt là sông Gia Hội, có cảnh trí thơ mộng. Nơi đây từng là phủ đệ của Hoàng Tử Miên Tông, tức Vua Thiệu Trị. Vì vậy khi lên ngôi vua vào năm 1841, nhà vua cho lập ngôi chùa Diệu Đế trên cơ sở ngôi phủ đệ của mình. Vua Thiệu Trị đã làm một việc đầy công đức nhằm hiến tặng tài sản của mình cho đạo pháp, vừa báo ân trời phật về một địa linh hội tụ hưng khí đã hun đúc nên bậc thiên tử nối ngôi vua cha đồng thời sau đó là chỗ cho người dân chốn kinh kỳ đi lễ Phật.
          Chùa Diệu Đế đã trãi qua bao phen thăng trầm của đất nước. Những biến cố 1885, 1968... cộng với thiên tai, bão lụt và thời gian đã tàn phá hư hại và thay đổi nhiều so với lúc hưng thịnh thuở ban đầu.
         Chùa Diệu Đế với tôi cũng có vài kỷ niệm. Vào năm 1969, lần đầu tiên tôi được đến cắm trại qua đêm cùng đoàn học sinh Đà Nẵng trong khuôn viên chùa nầy. Trại tôi đóng sát nhà tượng có ba ông hộ pháp to lớn, râu tóc rậm rạp, tay cầm đao kiếm, mặt đỏ phừng phừng đứng hầu, làm tôi suốt đêm không dám ngủ.                        
       Khuôn viên chùa bấy giờ rộng lớn lắm đó là cảm giác tuổi thơ của tôi hay là ngày nay khuôn viên chùa đã bị lấn chiếm? .Xung quanh chùa được trồng rất nhiều nhãn, những cây nhãn cao lớn có thân to đến hai người ôm cũng không xuể. Nhãn rất sai trái, nhãn Huế trái nhỏ nhưng cơm dày và ngọt lịm. Được các thầy và các anh lớn dặn không được hái nhãn, chúng tôi nghe theo dù không hái, không ném dép lên cây nhưng đã có lũ chim và dơi "hái" thay chúng tôi. Nhãn rụng đầy sân, chúng tôi ăn đến chán, không thèm lượm!
       Gần đây ghé thăm lại chùa cũng cảnh cũ nhưng hiu quạnh, vắng vẻ. Chùa vẫn có bàn tay chăm sóc quét dọn. Cổng tam quan cao to vẫn sừng sững phía trước, phía trong là vài bà cụ ốm yếu ngồi vật vờ, buồn bả thỉnh thoảng có vài khách thập phương thăm chùa ghé mua vài thẻ hương. 
       Buổi trưa, bên ngoài trời nóng hầm hập được đi dưới tán lá mát dịu và khung cảnh yên bình trong khuôn viên chùa, lòng du khách cảm thấy bình yên, thanh thản. Nhà chuông, nhà bia, hàng gạch bờ thành xung quanh khuôn viên chùa vẫn còn đó như thuở ban đầu với dấu rêu phong cổ kính của một ngôi cổ tự đã trãi qua 174 năm!
                                                Ngô Bá Dũng
       

Nhà Chuông
Lối vào chùa với những trụ đèn xưa
Tường gạch xung quanh chùa
Chùa Diệu Đế với con đường Diệu Đế có từ xưa
       
Vài bà lão bán hương
Chùa Diệu Đế
Cổng Tam quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét