ngobadung

17 tháng 7, 2015

Tuk Tuk, Songthaew và xe ôm ở Thái Lan.

Tuk Tuk, Songthaew và xe ôm ở Thái Lan.
   
"Xỏn Thẻo" ở Bangkok -ảnh ngobadung
Songthaew  hay "Xỏn thẻo" phiên âm theo tiếng Thái có nghĩa là "hai hàng ghế" là loại xe chở khách phổ biến ở Thái Lan. Xe không có đồng hồ tính tiền như Taxi, cứ 20 bath là qua một ngã tư, đoạn đường bao nhiêu ngã tư tương ứng bấy nhiêu tiền !
   Là  loại xe chuyên chở công cộng phổ thông vì giá vận chuyển rẻ, chở được nhiều người, dừng đỗ, lên xuống  linh hoạt nên được nhiều người Thái và khách du lịch ưa thích. Songthaew có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố của nước Thái, được cải tiến từ loại xe bán tải (pickup), loại xe nầy rất được người Thái ưa dùng như là chiếc xe đa dụng cho công việc, du lịch dã ngoại vì gầm cao, máy mạnh và độ an toàn cao hơn dòng xe gia đình (sedan, hatchback)
    Như đã nói, Songthaew có mặt khắp nơi ở Thái Lan nhưng nhiều nhất ở Pattaya. Ở  Bangkok Songtheaw có màu đỏ chát (bordeaux) còn ở Pat có màu đen với hai thương hiệu chính là Toyota Hilux và Nissan. Nghe nói ở Pattaya dưới thời ông Thủ tướng Thaksin Shinawatra, Chính phủ Thái Lan có chính sách ưu đãi cho người nghèo ở thành phố nầy được mua xe trả góp không lãi xuất để làm du lịch vì vậy xe Songtheaw ở đây rất nhiều nhưng lúc nào cũng đông khách nhất là tầm từ chiều cho đến tối.
    Nhưng ở Pattaya có điều lạ là không có xe Tuk Tuk,  loại nầy có nhiều ở Bangkok. Đây là loại xe ba bánh, giống xe Lambro (xe Lam) ở Miền Nam Việt Nam ngày xưa. Xe Tuk Tuk có động cơ 4 thì nên máy nổ êm và ít ô nhiễm hơn xe Lamb ba bánh của ta thời trước. Đi xe Tuk Tuk rẻ hơn, một phần vì  xe nhỏ lên luồng lách tiện hơn nhất là "đặc sản kẹt xe" là vấn nạn đau đầu ở Bangkok hiện nay!  Người hướng dẫn đã cho biết có lần phải vòng đầu xe và nhích dần đến 2 giờ đồng hồ để đến khách sạn đang nằm bên kia đường !   Nhiều người nói lái xe Tuk Tuk ở Thái chạy hơi ẩu vì ham lạng lách có lúc hứng chí biểu diễn bằng hai bánh nên đi Tuk Tuk cũng là trãi nghiệm toát mồ hôi hột ở xứ Thái nầy.
     Một phương tiện chuyên chở tiện dụng và đông đảo nhất ở Thái Lan hiện nay là xe ôm, có lẽ để đối phó với tình trạng kẹt xe chăng? Xe ôm Thái Lan  đông nhưng có tổ chức, để phân biệt xe ôm, tài xế phải mặc áo khoác có màu cam và vàng chanh, trên áo có đánh số ký hiệu để chính quyền quản lý. Nghe nói để có chiếc áo hành nghề, các bác tài phải đóng "trước bạ" một số tiền tương đương với 1.000 đô la Mỹ ! 
     Xe ôm Việt Nam hơn xe ôm Thái Lan ở chỗ các bác tài luôn có 2 mũ bảo hiểm, một cho tài, một cho khách còn xe ôm ở Thái chỉ có một mũ  BH cho bác tài mà thôi!
    Vì ảnh hưởng với văn hóa, tập quán Anh Quốc nên xe cộ bên Thái luôn đi về làn đường phía bên trái, trên ô tô vô lăng  nằm ở phía bên phải hoàn toàn ngược với văn minh Pháp! (VN, Lào, Cambodge). Người Thái tham gia giao thông có kỷ luật và điềm tĩnh hơn. Trên phố hầu như không có tiếng còi. Tôi được tài xế ưu ái cho ngồi ngay ghế trước để tác nghiệp! nhưng trên suốt đoạn đường dài và khi vào thành phố tuyệt nhiên không thấy anh ta bóp còi bao giờ ?   
    Muốn phát triển du lịch tất nhiên phải có nhiều thứ. Riêng phương tiện giao thông không hẵn phải sang, phải hiện đại mới hấp dẫn khách. Nếu đến Việt Nam, khách thích thú được ngồi chiếc cyclo đi dạo quanh phố thì ở Thái Lan Tuk Tuk và Songthaew cũng là "món du lịch"  đặc trưng thú vị .
                                                   Ngô Bá Dũng

Xe Ôm Thái Lan



TUK TUK
Bãi ..."Xỏn Thẻo"
 
TUK TUK

1 nhận xét: