ngobadung

24 tháng 6, 2013

Các Apsara đến từ vương quốc Angkor



               Các Apsara đến từ vương quốc Angkor

      
Apsara xinh đẹp. - ảnh ngobadung
 Mang đến "Festival – Quảng Nam hành trình di sản" lần nầy là những vũ công trẻ đẹp, hát hay, múa giỏi đến từ đất nước Angkor cổ kính, nơi có hai di sản văn hóa thế giới là đền Angkor  và  ngôi đền đang tranh chấp Preah Vihear. 
     Apsara là hiện thân của vị thần sắc đẹp, gợi cảm và đầy ma lực trong truyền thuyết của vương quốc Campuchia cổ đại. Vì vậy các Apsara được biết đến như là  phần quan trọng trong nghệ thuật Khmer. Hình ảnh của những vũ công Apsara gắn liền với đất nước chùa tháp. Hình tượng Apsara thường bắt gặp ở kiến trúc Champa cũng như các ngôi đền Angkor.

      Các apsara trong  trang phục cổ truyền với những vòng đồng, vương niệm có họa tiết cầu kỳ, lấp lánh. Họ múa theo những vũ điệu đẹp toát lên từ khuôn mặt, ánh mắt và sự uyển chuyển của cơ thể, sự khéo léo tinh tế của đôi tay, của bước chân nhịp nhàng theo điệu nhạc  réo rắt của tiếng kèn xylophone bằng gỗ, tiếng trống sampho vỗ nhịp bằng tay, tiếng cồng chiêng hòa quyện rộn ràng tạo nên âm thanh khó tả. Các vũ công thường coi trọng cũng như có sự chuẩn bị kỹ cho các buổi biểu diễn. Dầu là buỗi diễn phục vụ nghi lễ hay những hoạt động giao lưu đơn thuần. Ở Hội An, trước buổi diễn, tôi đã trông thấy các vũ công đã bày mâm cúng với lòng thành kính khấn nguyện Tổ thần  theo nghi thức cổ truyền.      
    Các Apsara đã thực chinh phục khán giả bằng nhiều tràng vỗ tay tại Liên hoan nghệ thuật các nước ASEAN diễn ra tại Hội An chiều ngày 23.6 .2013.

                                           Ngô Bá Dũng 







photos ngobadung

3 nhận xét:

  1. Apsara xinh dep va bai viet hay!

    Trả lờiXóa
  2. Bộ đội già
    Nhớ bài hát anh lính tình nguyện và Apsara!

    Trả lờiXóa
  3. ไทยรัก
    ภาพที่ยอดเยี่ยม

    Trả lờiXóa