ngobadung

18 tháng 5, 2012

Trung Quốc sản xuất ống kính máy ảnh !


Mitakon  35mm f 1.9
       Trung Quốc sản xuất ống kính máy ảnh !

Thật ra từ những năm 1970, Trung Quốc đã sản xuất máy ảnh và ống kính mang thương hiệu Seagull và Great Wall, riêng máy ảnh Seagull trông rất giống với phiên bản Minolta  SRT 101 của Nhật nhưng ống kính lại có lớp tráng phủ  xanh như màu mực Cửu Long(*)! Máy rất thô và nặng, chất lượng ảnh tầm tầm, thường có màu vàng như dưa cải muối… ít người xài! 
       Thời bao cấp không có nhiều máy để lựa chọn, những máy của Nhật như Yashica, Petri, Topcon thì hiếm và đắt, Nikon và Canon thì càng đắt và khó tìm hơn. Thị trường máy mới chỉ có Praktica của Đông Đức, Zenit của Liên Xô là thông dụng do những người đi nước ngoài mang về.
      Người Trung Quốc vốn giỏi bắt chước, từ “thượng vàng” cho đến “hạ cám”. Mới đây trong lĩnh vực nhiếp ảnh, một nhà máy có tên “ Huyền thoại Quang học Thẩm Dương” đã cho ra đời một loại ống kính góc rộng có tên Mitakon 35mm F 1.9 với hai phiên bản bạc và đen với giá dưới 100 đô la Mỹ, trong khi ống kính 35mm f 2.0 giá rẻ của Canon có giá trên dưới 300 đô (thị trường hiện nay) nhưng cũng hiếm và đã ngưng sản xuất từ lâu. Mitakon được cho là thành quả hợp tác từ một nhà máy liên doanh Trung – Nhật nhiều năm trước đó. Cũng giống như vài thương hiệu ống kính của các hãng thứ ba không được các “ông lớn”  Nikon, Canon nhượng quyền cho phép. Ống Mitakon mới có ngàm cho Nikon và Pentax nhưng với chế độ lấy nét bằng tay. Ống được cấu tạo với 12 thành phần thấu kính và 12 lá khẩu. Trên một số trang mạng và giới nhiếp ảnh ở Trung Quốc hết lời tán dương thành quả công nghệ quang học "nội địa" nầy. Không biết công nghệ chế tạo ống kính máy ảnh có độ khó tới đâu nhưng quả thật trên thế giới số nước làm chủ công nghệ nầy chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Với ống kính từ Trung Quốc, Mitakon 35mm f 1.9 với Sony Nex 3  đã cho ra những tấm ảnh có chất lượng khá về màu sắc và độ nét.
      Trong bối cảnh giá cả  các ống kính đến từ Nhật Bản và Đức đang còn đắt và rất  đắt thì việc các ống kính giá rẻ nhưng có chất lượng "tàm tạm" từ Trung Quốc sẽ là sự lựa chọn cho những người ít tiền có dịp thử nghiệm.                                      Ngô Bá Dũng
        
          
(*) Cửu Long: Tên một loại mực viết màu xanh mà trong thập niên 70,80 ai ai cũng dùng.
  
Mitakon 35mm -made in China và một vài hình ảnh từ trang shenyang zhongyi.com




                                                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét